16 sân bay đáng đến nhất thế giới (Phần 1)



16 sân bay đáng đến nhất thế giới (Phần 1)

Thanh Lam 10:8 27/10/2018

Các thành phố trên khắp thế giới đang xây dựng nhiều sân bay mới và nâng cấp các nhà ga cũ nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển của hàng chục triệu hành khách mỗi ngày. Đương nhiên, kiến trúc hiện đại của thế kỷ 21 sẽ thay thế cho những không gian cũ kỹ, đông đúc của quá khứ và khiến cho du khách ấn tượng không nhỏ khi ghé chân đến, bởi sân bay cũng chính là bộ mặt của mỗi thành phố.

Dưới đây là 16 dự án sân bay thú vị nhất đang được xây dựng hoặc tái phát triển tại khắp các thành phố trên toàn thế giới.

Sân bay Istanbul

Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu trở thành điểm giao lưu mới giữa phương Đông và phương Tây. Hãng hàng không quốc gia Turkish Airlines đã mở đường bay đến nhiều quốc gia hơn bất kỳ hãng hàng không nào khác trên toàn cầu. Với sân bay mới có tên Istanbul New Zealand, Thổ Nhĩ Kì đã có thêm một niềm tự hào mới và đến gần hơn với mục tiêu đó.

Istanbul New Zealand sẽ thay thế sân bay Atatürk, trở thành trung tâm trung chuyển 150 triệu hành khách mỗi năm, thậm chí có thể cạnh tranh với sân bay Dubai về vận chuyển du khách.

Theo kế hoạch, sân bay này sẽ chính thức được mở cửa vào ngày 29 tháng 10. Tuy nhiên, các báo cáo mới nhất lại cho thấy nó sẽ không hoạt động cho đến khi hoàn thành vào cuối năm 2018.

Sân bay quốc tế Al Maktoum (Dubai)

Sân bay Quốc tế Al Maktoum ở phía tây nam trung tâm thành phố Dubai có khả năng sẽ trở thành sân bay lớn nhất và bận rộn nhất trên thế giới. Hiện tại, sân bay đã mở cửa và là nơi tập trung các chuyến bay vận chuyển hàng hóa cùng với một số lượng nhỏ các chuyến bay chở khách.

Al Maktoum - thường được gọi là Trung tâm của thế giới Dubai được dự kiến sẽ có năm đường băng, ba nhà ga và là nơi tập trung các siêu máy bay khổng lồ do hãng Emirates điều hành. Nó sẽ góp phần rút ngắn khoảng cách đi bộ cho hành khách, và có liên kết với đường sắt cao tốc đến các địa điểm ở trung tâm của Dubai.

Sân bay Changi Singapore

Video giới thiệu sân bay Changi 

Sân bay Jewel Changi là sẽ trở thành trung tâm vận chuyển lớn với khu vườn 5 tầng, thác nước dài 40 m và mái vòm bằng kính 9.000 mảnh

Là sân bay yêu thích của hành khách quốc tế và là trung tâm hàng không lớn ở châu Á, Singapore Changi đang trong quá trình mở rộng Jewel và nhà ga số 5.

Jewel là khu vực nhà kính ấn tượng có nhiệm vụ kết nối các nhà ga hiện tại và địa điểm mua sắm, ăn uống và giải trí cho hành khách. Tại Changi, Singapore sẽ xây dựng thác nước trong nhà cao nhất thế giới và mở cửa vào năm 2019.

Nhà ga số 5 sẽ ở phía đông của sân bay và sẽ mở cửa vào khoảng nửa thập kỉ tới, với khối lượng vận chuyển 50 triệu hành khách mỗi năm.

Sân bay LaGuardia (New York)

Việc cải tạo và xây dựng lại các nhà ga, đường băng tại sân bay LaGuardia đông đúc của New York sắp sửa hoàn thành. Khi đó nó sẽ tạo ra một cấu trúc thống nhất từ trong ra ngoài với nhiều cổng không gian hơn, có khả năng phục vụ hàng ngàn hành khách mỗi ngày.

Trần nhà thấp cũ và hành lang chật hẹp hỗn độn sẽ nhường đường cho không gian sáng sủa, thoáng mát với nhiều cửa sổ và tiện nghi mới.

Các cải tiến khác bao gồm bãi đậu xe mới, đường băng, và đường liên kết quan trọng đến ga Metro của thành phố New York.

Sân bay quốc tế Daxing Bắc Kinh

Mô hình sân bay Daxing Bắc Kinh

Daxing International sẽ được khánh thành vào năm 2019 với tham vọng trở thành một trong những sân bay lớn nhất và bận rộn nhất trên thế giới.

Sân bay này sẽ bao gồm một trong những nhà ga hành khách lớn nhất trên thế giới, đồng thời sẽ giảm thiểu tối đa số lượng hành khách phải đi bộ so với các trung tâm vận chuyển tương tự.

Với sự kết nối đường sắt tốc độ cao đến trung tâm thành phố và mạng lưới đường cao tốc mới, nó đang được định vị là tương lai của Trung Quốc, có khả năng phục vụ cho 100 triệu hành khách mỗi năm và cung cấp thêm bảy đường băng khi ngành công nghiệp hàng không của Trung Quốc phát triển.

Sân bay phía Tây Sydney

Sân bay Kingsford Smith hiện tại của Sydney có nhiều hạn chế bởi vị trí ven sông và giờ giới nghiêm vào ban đêm để giữ cho cư dân xung quanh được yên tĩnh. Vì thế, việc xây dựng sân bay mới đã được thành phố lên kế hoạch.

Nằm ở khu vực Badgerys Creek, cách trung tâm thành phố 27 dặm về phía Tây, sân bay này đang được lên kế hoạch để có thể thay thế Kingsford cũng như cho các sân bay lân cận. Theo dự định, sân bay phía Tây sẽ mở cửa vào năm 2026.

Sân bay Berlin Brandenburg Willy Brandt

Berlin Brandenburg là một trong những sân bay bị trì hoãn mở cửa lâu nhất từ trước đến nay.

Nó được mở cửa lần đầu tiên vào năm 2012, tuy nhiên trong sáu năm qua liên tục bị gián đoạn để khắc phục các vấn đề về an toàn bay và chất lượng công trình. Không những thế, tham nhũng và tranh chấp pháp lý trong quá trình xây dựng đã khiến nó đã trở thành một công trình đắt đỏ và nhiều rắc rối đối với chính phủ Đức. Trong khi đó, sân bay Schönefeld ngày càng trở nên quá tải và có nguy cơ xuống cấp nếu như Berlin Brandenburg không được đưa vào sử dụng.

Theo thông báo mới nhất, sân bay sẽ mở cửa trở lại vào cuối năm 2020, nhưng nhiều người tin rằng quá trình này còn có thể kéo dài đến qua năm 2021. Khi đó, nó sẽ bao gồm nhà ga lớn và hiện đại, sẵn sàng kết hợp các hoạt động với hai sân bay hiện tại của Berlin.

Theo CNN


Thanh Lam