15 quảng cáo “xạo” nhất mọi thời đại



15 quảng cáo “xạo” nhất mọi thời đại

Alice 21:11 27/11/2012

Quảng cáo là hình thức thu hút người tiêu dùng chú ý đến sản phẩm, vì vậy, nó luôn được “làm quá” lên đôi chút để lôi kéo sự quan tâm của số đông. Thế nhưng, một số loại quảng cáo ở mọi lĩnh vực đã lạm dụng hình thức này và đã bị liệt vào danh sách đen của sự “thiếu trung thực nhất”. Thậm chí, ngay cả các công ty lớn có tên tuổi cũng bị buộc tội gian dối, phần lớn các công ty trong danh sách này đã bị kiện tụng và phải bồi thường hoặc bị phạt tù vì những lời nói dối…không chân thật, số còn lại đã tự làm mất uy tín của mình trong mắt người tiêu dùng.

15. Loại thuốc có thể chữa tất cả các bệnh
Vào năm 1919, Tiến sỹ William Frederick Koch đã chế tạo ra một loại thuốc mà ông quảng cáo là có thể chữa trị tất cả các loại bệnh cho con người, thậm chí cả bệnh lao và ung thư.
 
Không may, vào năm 1948, khi Kock thử nghiệm loại thuốc này trên các bệnh nhân ung thư, rất nhiều người trong số đó đã chết. FDA đã không tìm đủ chứng cứ để buộc tội ông, tuy nhiên, kết cục ông vẫn phải chạy trốn đến Rio de Janeiro vào cuối thập niên 40, không rõ do lương tâm cắn rứt hay lo sợ bị ngồi tù nếu các phương pháp mới được ứng dụng sẽ có đủ chứng cớ để buộc tội ông.
 
 
14.  Classmate.com có thể tìm ra tất cả bạn bè cũ của bạn
Trước khi Facebook ra đời, người ta biết đến Classmate.com như một trang để liên lạc với những bạn bè cũ. Trang web thậm chí còn giới thiệu “thành viên Vàng”, cho phép người tham gia gửi email cho bạn bè của mình.
 
Anthony Michaels đã bị lừa sau khi Classmate.com gửi một thư điện tử nói rằng, một người bạn cũ đang cố gắng để liên lạc với anh. Hóa ra đó chỉ là một chiêu tiếp thị, và Michael đã đâm đơn kiện trang web vì quảng cáo sai sự thật.
 
Kết quả là vào năm 2010, Classmate.com phải bồi thường tới 9,5 triệu USD, tức 3 USD cho mỗi thành viên vì lời quảng cáo “chém gió” của mình.
 
 
13. Airborne có thể chữa trị cảm lạnh
Airborne, được “chế tạo bởi một giáo viên”, đã “mất điểm” hoàn toàn khi công chúng biết rằng chưa có một nghiên cứu nào chứng minh việc nó có thể tiêu diệt vi trùng và vi khuẩn gây bệnh cảm cúm.
David Schardt, một nhà dinh dưỡng cao cấp tại trung tâm Khoa học và Quyền lợi công cộng cho biết, trên thực tế, Airborne chỉ có tác dụng như một viên Vitamin C thông thường.
 
Cuối cùng, trong một phiên tòa, Airborne đã phải bồi thường 23,3 triệu USD cho những lời giới thiệu về sản phẩm “tiên dược” của họ.
 
 
12. Những viên thuốc được khoa học chứng minh là có thể làm tăng kích thước một bộ phận nào đó của cơ thể nam giới
Nghe đến đây chắc hẳn ai cũng nghĩ tới “bộ phận mà ai cũng biết là gì” vì điều này được Extenze và Enzyte hứa hẹn sẽ đem đến cho nam giới một “cánh tay mới của sự tự tin”. Nhưng trái với những gì đã được thổi phồng về công dụng, Extenxa đã phải trả 6 triệu USD để giải quyết một vụ lùm xùm vào 2010, và Steve Warshak của Enzyte lãnh án tù 25 năm vì tính giá cao hơn cho khách hàng của mình khi huênh hoang về tác dụng của thuốc.
 
 
11. Kem dưỡng da L’Oreal sẽ giúp bạn đẹp tuyệt trần như vừa được chỉnh sửa bằng Photoshop
Cơ quan tiêu chuẩn quảng cáo Anh đã ban lệnh cấm quảng cáo này vì đã phóng đại quá mức vẻ đẹp của người mẫu, cũng như lạm dụng photoshop để chỉnh sửa khiếm khuyết trên hình ảnh quảng cáo.
 
 
Điều tương tự cũng xảy ra với hình ảnh mà Julia Roberts quảng cáo cho Lancome:
 
 
Và quảng cáo Olay của Twiggy:
 
 
Có vẻ như các hình ảnh quảng cáo của mỹ phẩm bao giờ cũng phải “quá tay” lên nhiều thì mới mang lại hiệu ứng thị giác đặc biệt thu hút người mua. Vì thế, dù bị phạt nhưng các hãng mỹ phẩm vẫn thi nhau phạm phải những lỗi thông thường đó, nếu “lọt lưới’ Họ sẽ có chiến dịch quảng cáo thành công, còn không may thì lại làm hình ảnh khác…tương tự như cách làm cũ.
 
10. Thiết bị giúp chữa trị AIDS và ung thư
Tiến sỹ Dr. Clark's Zapper đã đưa ra một loạt các tuyên bố nực cười rằng thiết bị Zapper có thể diệt kí sinh trùng để chữa trị ung thư và AIDS.
 
Một cuốn sách của Hulda Clark có tên “Biện pháp cho tất cả các bệnh ung thư”, cho rằng: “Tất cả các bệnh ung thư đều như nhau, chúng được gây ra bởi một loại ký sinh trùng là các sán trong đường ruột con người. Nếu chúng bị giết, căn bệnh ung thư sẽ khỏi ngay lập tức”.
 
Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Thụy Sỹ này đã phải hoàn lại tiền cho các công dân Mỹ vào 2004, sau khi giám đốc FDA gọi thiết bị đó là “lừa đảo”.
 
 
Thật may cho người dân Mỹ khi ít nhất họ cũng có một tổ chức đứng ra bảo vệ quyền lợi cho người sử dụng. 
 
9. Gas sẽ sạch hơn nếu nó là một tinh thể trong suốt
Vào những năm 90, Amoco đã chi ra hàng triệu USD cho một chiến dịch, tuyên bố rằng gas của hãng thân thiện với môi trường hơn vì chúng là những tinh thể trong suốt, thay vì có màu nâu đục.
 
Tuy nhiên, những tuyên bố đó là vô căn cứ và không được chứng minh, và Amoco đã bị phạt bởi FTC.
 
 
Dẫu biết khi muốn gây sự chú ý thì phải làm sản phẩm có điều gì đó khác biệt, thế nhưng có “nói quá” thì cũng phải là thứ gì đó khó kiểm chứng. Đằng này Amoco lại dùng màu, là thứ dễ nhìn thấy nhất để ba hoa cho sự đặc biệt của sản phẩm thì quả thực, công ty này đã thuê nhầm người tư vấn cho chiến dịch marketing.
 
8. Đi giày thể thao sẽ giúp bạn giảm cân
Skechers đã dùng nhân vật nổi tiếng là Kim Kardashian để quảng cáo cho giày thể thao “Shap – up” của mình, đồng thời tuyên bố rằng chỉ cần cột chặt dây giày là người dùng có thể giảm cân.
 
Tuy nhiên, FTC đã không nhất trí với điều đó và hãng sản xuất giày đã bị phạt tới 40 triệu USD.
 
Phán quyết này không có gì đáng ngạc nhiên. Chỉ cách đây một năm, Reebok đã quảng cáo rằng giày và quần áo EasyTone có thể tự động giúp người dùng giảm cân. Rốt cuộc, hãng cũng phải bỏ ra 25 triệu USD để hoàn lại tiền cho những người đã mua sản phẩm.
 
 
Cho dù có đánh vào tâm lý muốn có hình thể tuyệt vời của các chị em thì việc này mới nghe qua đã thấy …nực cười. Và hậu quả khi “bốc phét” một tấc lên giời như thế đã khiến công ty phải trả giá, “gậy ông đập lưng ông” với những cuộc bồi hoàn thiệt hại hàng triệu đô.
 
7. Khách hàng sẽ được miễn phí một chuyến bay đến Mỹ khi mua một chiếc máy hút bụi từ Hoover.
Vào năm 1992, Hoover hứa hẹn khách hàng sẽ được miễn phí một chuyến bay đến Mỹ khi mua bất cứ sản phẩm nào của hãng với giá 100 bảng Anh.
 
Khi biết không thể thực hiện điều đó, thay vì hủy bỏ chương trình, hãng đã nghĩ ra một cách khác.
Người tiêu dùng muốn có giải thì phải liên lạc với công ty, gửi hết mẫu này đến mẫu kia để nhận được vé. Hoover hi vọng khách hàng sẽ thấy mệt mỏi trước khi nhận ra những chiếc vé đó hoàn toàn không có thật.
 
Tuy nhiên, ngay sau đó, Quốc hội đã tiến hành điều tra và hãng phải mất tới 48 triệu bảng Anh.
 
 
Hình thức này đã thường được áp dụng cho chiêu hút khách mua hàng của các hãng, nó cũng giống như chuyện Pepsi mới đây cũng bị lâm vào tình trạng tương tự. Người tiêu dùng thời nào cũng dễ “lóa mắt” như nhau, nhưng đừng tưởng dễ biến họ thành “con lừa” khi đưa ra những giải thưởng “không có thật” ngay từ đầu, đó sẽ chỉ là ý tưởng kinh doanh tồi, gây mất mất uy tín và tiền bạc của chính hãng.
 
6. Vitamin giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt
Bayer đã bị phạt nặng vì tuyên bố rằng một trong các loại vitamine của hãng, Selenium, có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt.
 
Trên thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng Selenium không những không ngăn ngừa được ung thư ở nam giới khỏe mạnh, mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Bayer phải chi 3,3 triệu USD ở Oregon, California, và Illinois để khắc phục quảng cáo trên.
 
 
Với một hãng dược phẩm uy tín như Bayer mà cũng đưa ra những loại thuốc có tác dụng khôn lường như vậy thì quả thực, người tiêu dùng sẽ lại càng hoang mang không biết sẽ uống thêm những loại “thuốc độc” nào vào người, bởi công ty nào dù giàu đến đâu cũng vẫn dễ bị lợi nhuận làm mờ mắt.
 
5. Rice Krispies giúp hỗ trợ miễn dịch ở trẻ nhỏ
Vào năm 2009, quảng cáo  Rice Krispies của Kellogg đã tuyên bố rằng ngũ cốc có thể “giúp hỗ trợ miễn dịch ở trẻ”, bằng việc cung cấp 25% chất chống oxy hóa cần thiết, vitamins và dinh dưỡng. Tuy nhiên, FTC đã yêu cầu Kellogg ngừng ngay quảng cáo không rõ ràng và chưa được chứng minh này.
 
Cách đây một năm, Kelloff cũng từng gặp vấn đề với FTC khi cho rằng Frosted Mini Wheats có thể tăng cường khả năng tập trung ở trẻ tới gần 20%, trong khi chưa có một nghiên cứu nào chứng minh điều đó.
 
 
Những chiêu gia tăng tác dụng sản phẩm này chỉ dễ lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng nhưng làm sao qua mặt nổi những tổ chức uy tín. Nhưng có lẽ nó chỉ có thể áp dụng tại Mỹ, còn ở Việt Nam, quảng cáo dạo vẫn loa loa từng ngày từng giờ trên mọi nẻo đường về công dụng của đủ thứ mặt hàng thì tổ chức nào đi phạt hoặc cấm cho xuể. FTC có đến Việt Nam thì cũng đành bó tay!
 
4. Nutella rất tốt cho sức khỏe
Dành riêng cho những người đi theo hệ thống tư tưởng của Tổng thống Reagan với khẩu hiệu “Nước sốt cà chua là một loại rau”, một quảng cáo đã cho rằng Nutella là một phần tất yếu trong bữa ăn của trẻ nhỏ.
 
Tuy nhiên, một bà mẹ có con 4 tuổi đã đâm đơn kiện, và Nutella phải trả 3 triệu USD. Theo đó, những người mua Nutella vào khoảng từ 1/1/2008 đến 3 /2/2012 cũng được bồi hoàn số tiền lên tới 20 USD/người.
 
 
Đành rằng cà chua là một loại trái cây tốt cho sức khỏe, thế nhưng ăn cái gì nhiều quá cũng không tốt, có yêu quý sản phẩm của mình thì Nutella cũng đừng “làm quá” lên như thế chứ!
 
3. Quảng cáo “đầy đặn”, thực tế “xẹp lép”
Nếu nhìn vào các hình ảnh quảng cáo đồ ăn nhanh của các hãng Whopper, Taco Bell hay McDonald’s, chắc hẳng bạn sẽ thấy các suất ăn “ngồn ngộn” mà giá tiền bên cạnh lại quá phải chăng. Nhưng hãy mở to mắt để nhìn thực tế, các suất ăn này sẽ bị “gầy” đi một nửa so với hình ảnh bắt mắt trên quảng cáo. Và nếu vậy thì số tiền bạn bỏ ra cho những sản phẩm “xẹp lép” xấu xí này có phải là quá đắt.
 
Quảng cáo và thực tế của Whopper:
 
 
Điều tương tự cũng xảy ra với Taco Bell…
 
 
Và McDonald’s:
 
 
2. Listerine có thể chữa lành mọi thứ, từ vết cắt đến vết bầm tím
Listerine tuyên bố có thể chữa được tất cả mọi thứ, từ khắc phục cảm lạnh và viêm họng, cũng như một loại thuốc được dùng sau khi cạo râu.
 
Đến năm 1975, Ủy ban Thương mại Liên Bang đã phát hiện ra quảng cáo dễ gây hiểu lầm đó, và phạt công ty tới 10 triệu USD. Không những vậy, hãng phải đính chính rằng: “Trái với quảng cáo trước đó, Listerine sẽ không giúp ngăn ngừa được các bệnh như cảm lạnh hoặc viêm họng, hay đơn giản là giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của chúng”.
 
 
Dùng Listerine cũng tốt như khi đánh răng
Đây cũng bị cho là một quảng cáo thiếu trung thực, và một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ đã yêu cầu nhà sản xuất Listerine tháo bỏ ngay quảng cáo vào năm 2005.
 
 
Có vẻ như Listerine vẫn rất “cứng đầu” với các thông điệp sản phẩm của mình, thế nên cho đến tận bây giờ, Listerine vẫn được quảng cáo như “một cơn xoáy lốc” đánh tan mọi vấn đề răng miệng và rất nhiều người vẫn đang tin như thế.
 
1. Một lời nói dối cổ điển nhất là thuốc lá không gây hại cho sức khỏe.
Tờ quảng cáo cũ này cho rằng “Asthma Cigarettes” có thể giảm kích thích phế quản.
 
 
 Thậm chí ông già Noel cũng hút thuốc lá để trị đau họng.
 
 
Đây là những lời thôi miên có giá trị lừa dối nhất mà các hãng thuốc lá đã làm thành công với những người đã bị chất nicotin mê hoặc. Thậm chí một số người còn tin rằng hút thuốc có tác dụng giảm cân và chữa trầm cảm. Dù biết thừa các vấn đề do thuốc lá gây nên nhưng có lẽ đã vào vòng xoáy của “cơn thôi miên” thì ngay cả khi tay không còn sức để nâng điếu thuốc lên môi, các “tín đồ” này vẫn muốn “lên thiên đường” với một điếu thuốc lá.
 
 

Alice

Từ Khóa :