10 lưu ý giúp “bảo vệ” túi tiền khi du lịch dịp lễ 2/9


10 lưu ý giúp “bảo vệ” túi tiền khi du lịch dịp lễ 2/9

Thu Thủy 14:14 1/9/2017

Năm nào cũng vậy, hễ sát nghỉ lễ là các dịch vụ lại được dịp tăng giá, nhất là tại các điểm du lịch nổi tiếng. Từ chi phí tàu xe đến nhà nghỉ, khách sạn, đồ ăn uống... đều thi nhau đội giá. Có một số lưu ý nhắc mãi không thừa mà du khách nên để tâm nhằm “bảo vệ” ví tiền trong dịp nghỉ lễ 2/9.

Không bắt xe dù

Giá vé của nhiều nhà xe tại các bến, bãi chạy trong dịp lễ Tết được phép tăng trong mức quy định so với ngày thường, nhưng không thể tăng đến mức “cắt cổ”, móc túi hành khách như các “xe dù”.

Nhiều người vì chủ quan không đặt vé từ trước, nên khi ra bến, xe đã đủ khách, nhà xe không nhận thêm. Lúc này, nếu phải bắt xe dù thì đúng là cực hình! Vì xe dù có thể mặc sức nhồi nhét hành khách mà giá vé lại tăng cao, có khi gấp đôi ngày thường.

Hỏi giá trước khi mua

Để “chắc cú”, tốt nhất hãy hỏi giá từng món đồ trước khi mua, đặc biệt là đồ ăn thức uống. Bởi khi đã ăn rồi thì “vạ miệng” không trả lại được. Nhiều quán kinh doanh đồ ăn nhân cơ hội này tăng giá trục lợi và dùng nhiều chiêu bài “móc túi khách hàng” vì cho rằng: Không cần khách quay trở lại nên cứ mặc sức “chém đẹp”. Vì thế, đừng ngại hỏi giá cả rõ ràng để tránh rơi vào tình trạng gọi ít, thanh toán nhiều.

Du khách nước ngoài hay bị “chặt chém” khi đến Việt Nam

Thậm chí, với những quán có niêm yết giá cả rõ ràng, nhưng cảm giác không chuyên nghiệp và thiếu tin tưởng thì nên hỏi lại giá một lần nữa để chắc chắn người chủ không “lật lọng” rằng: Bảng giá đồ ăn có tăng nhẹ trong dịp lễ, nhưng chưa kịp thay đổi.

Du khách nên hỏi giá đồ ăn trước khi gọi món để tránh “vạ miệng”

Khi thấy giá dịch vụ không hợp lý, đừng ngần ngại đứng lên và rời đi. Không nên “cắn răng” chịu để bị “chặt chém”, vừa mất tiền, vừa rước cái bực vào thân.

Cẩn thận trong vấn đề ăn uống

An toàn vệ sinh thực phẩm cần được đặt lên hàng đầu. Vào mùa cao điểm du lịch, ở những nơi đông du khách, đồ ăn thức uống có thể không đảm bảo vệ sinh. Vì thế, chúng ta nên chọn những hàng quán vệ sinh sạch sẽ, không nên ăn đồ ăn bán ven đường. Nếu chẳng may ăn phải đồ không đảm bảo, thì chúng ta sẽ mất thêm khoản chi phí chi trả cho tiền khám chữa bệnh, thuốc men, thậm chí mất toi cả kỳ nghỉ. Chẳng ai muốn những ngày nghỉ còn lại phải nằm trên giường bệnh cả.

Du khách cần quan tâm đến vệ sinh thực phẩm khi đến vùng đất lạ

Kiểm tra hóa đơn thanh toán

Kể cả hóa đơn làm bằng máy hay hóa đơn viết tay, du khách cũng nên rà lại, cộng lại từng con số trước khi rút ví. Không hiếm nhiều trường hợp sai sót do vô tình hoặc cố ý đã xảy ra. Một số chiêu “móc túi” khách của các chủ hàng tại các điểm du lịch đông đúc là cộng sai tiền, thêm những món mà khách không gọi vào hóa đơn... để trục lợi.

Hóa đơn được cộng dôi ra 2,475 triệu đồng, dĩ nhiên phần dôi đó là “dành tặng” khách

Không ngại mặc cả

Người không ngại mặc cả là người tiêu dùng khôn khéo. Ai cũng hiểu điều này, nhưng không phải người nào cũng làm được. Lơ ngơ có thể bị chủ hàng mắng té tát hoặc mỉa mai cho vài câu!

Đánh vào tâm lý sĩ diện, sợ xấu hổ, không dám mặc cả đó mà nhiều nơi hét giá đồ ăn, đồ uống cao gấp nhiều lần. Thông thường các du khách là nam giới có thể ngại trả giá, nên họ thường mua sản phẩm đắt hơn. Người bán cũng không tiếc ra giá cao với những khách hàng này. Còn phụ nữ nên lưu ý để có thể đưa ra giá phù hợp cho món đồ định mua.

Hãy mạnh dạn trả giá chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/3 so với giá người bán đưa ra. Bởi nhiều nơi hét giá “dữ” lắm, có khi gấp 3 lần giá trị bình thường. Nếu ngại ngùng, da mặt “mỏng”, thì rất dễ bị mua hàng với giá “cắt cổ”.

Tra cứu thông tin điểm đến

Giờ đây, việc tra cứu thông tin về quán ăn, nhà hàng, giá cả dịch vụ, phản hồi của các khách hàng khác về chất lượng dịch vụ tại đó... đã dễ dàng với sự trợ giúp của Internet. Vì thế, không nên bỏ qua kênh thông tin hữu ích này để tránh bị chặt chém.

Hãy lập danh sách “đen” những hàng quán từng “dính phốt” bị bêu tên trên các tờ báo uy tín, mạng xã hội và diễn đàn du lịch.

Đặt phòng từ trước

Nhiều người có thể cho rằng: Nhắc tới “bí kíp” này ở thời điểm hiện tại là thừa, nhưng nó luôn hữu ích cho các đợt du lịch nghỉ lễ khác. Nếu không đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ từ trước mà đợi đến sát ngày đi mới tìm phòng, thì có thể sẽ rơi vào hai trường hợp: Hết phòng hoặc giá phòng lên cao vượt quá khả năng chi trả do nhu cầu chỗ ngủ, nghỉ vào những dịp lễ tăng đột biến.

Để tìm được phòng nghỉ đúng ý trong thời điểm này rất khó. Nếu bất đắc dĩ muốn có chỗ lưu trú trong chuyến du lịch, thì bạn có thể phải tìm nhà nghỉ ở các khu xa trung tâm hoặc những nơi ọp ẹp có giá cao mà chất lượng dịch vụ không tương xứng.

Đặt phòng từ trước có nhiều lợi thế về giá cả, đặc biệt là không bị ép giá. Khi gọi điện đặt phòng, du khách đừng quên hỏi khách sạn về những chương trình ưu đãi, khuyến mại cho khách hàng (nếu đang có) cũng như các dịch vụ của khách sạn.

Chuẩn bị đồ đạc

Năm nay, người lao động sẽ được hưởng kỳ nghỉ lễ 2/9 trong 3 ngày (từ thứ 7 đến thứ 2 tuần sau). Do vậy, đây cũng không phải kỳ nghỉ lễ dài. Du khách không nên mang theo quá nhiều đồ đạc, tránh làm hành lý thêm lỉnh kính.

Bên cạnh đó, nên chuẩn bị thêm một số loại thuốc cơ bản (cúm, sốt, đau bụng, thuốc nhỏ mắt...), đồ ăn liền, nước uống để không phải chịu cảnh “chặt chém” khi lâm vào tình huống bất đắc dĩ.

Trông chừng tài sản cá nhân

Trộm cắp thường trà trộn vào những nơi đông người để dễ “trổ tài nghệ”. Vì thế, cần chú ý đến những vật dụng đắt tiền đang có bên người. Hãy đặt chúng ở trước tầm mắt để trông chừng, đồng thời nên hạn chế theo những đồ dùng có giá trị để tránh làm mồi cho kẻ cướp.

Ghi số hotline của cơ quan chức năng

Ngành du lịch và các cơ quan chức năng đang uyết tâm diệt nạn “chặt chém”. Tại nhiều điểm kinh doanh du lịch chân chính còn ghi số điện thoại đường dây nóng để du khách tiện đường gọi phản hồi cho cơ quan chức năng khi chất lượng dịch vụ tồi tệ.

Nhưng không phải nơi nào cũng “trang bị” sẵn cho du khách thứ vũ khí chống lại họ. Du khách nên ghi lại số điện thoại đường dây nóng của các cơ quan chức năng địa phương nơi mình sẽ đến. Trong trường hợp bị chặt chém hoặc gặp chuyện không hay: tranh chấp, xô xát, ẩu đả... du khách đã có địa chỉ để gọi “cứu viện”.


Thu Thủy

Tổng hợp