10 bài tập cho mắt giúp cải thiện thị lực


10 bài tập cho mắt giúp cải thiện thị lực

PV 15:26 13/11/2017

Trong y học có nguyên tắc cơ bản, nếu cơ nào không được rèn luyện thì cơ đó sẽ yếu đi. Cơ mắt cũng như các vùng cơ khác trên cơ thể, cần được luyện tập thường xuyên, đều đặn thì mắt mới khỏe, mới sáng. Theo một số chuyên gia, có 10 bài tập cho mắt có thể giúp cải thiện thị lực.

1. Tránh để mắt làm việc quá căng thẳng trong ngày. Hãy nhắm mắt thư giãn, nghỉ ngơi trong vài phút, mỗi 2-3 giờ một lần.

2. Mỗi ngày hãy tập cho mắt thêm linh hoạt, tinh nhanh bằng 16 bài tập cơ bản dưới đây. Hãy làm theo số thứ tự được ghi trên các bài tập.

16 động tác giúp luyện tập để cải thiện thị lực. Ảnh: healthjournal365 

3. Nếu bạn mắc tật khúc xạ và phải đeo kính để cải thiện thị lực, thì hãy giảm thời gian phụ thuộc vào kính nhiều nhất có thể. Hãy bỏ kính ra thường xuyên hơn, mắt sẽ tự động điều chỉnh tầm nhìn, thị lực.

4. Massage mắt với những động tác xoay tròn nhẹ nhàng, giúp lưu thông máu quanh mắt, để mắt khỏe, giữ được thị lực tốt. Hãy dùng ngón giữa và ngón trỏ của hai tay, ấn và miết đồng thời quanh hai hốc mắt. Di chuyển đầu ngón tay qua các điểm từ 1 đến 6 như trong hình vẽ dưới đây.

Ảnh: healthjournal365 

Massage đúng kỹ thuật, bạn sẽ cảm thấy một áp lực nhẹ tác động lên mắt, căng tức tại các điểm được đánh số (đó là các huyệt quanh mắt), nhưng chắc chắn không đau, không làm tổn hại đến mắt. Thực hiện động tác này thường xuyên mỗi ngày cũng giúp cải thiện thị lực.

5. Khi đi ra ngoài đường, cố gắng nhìn vào khoảng không, và phóng tầm mắt xa nhất có thể chứ không chỉ tập trung vào những bước chân hay vật thể ở cự li gần ngay trước mặt.

6. Thường xuyên uống ước ép cà rốt cũng giúp mắt khỏe, cải thiện thị lực vì cà rốt chứa nhiều vitamin A rất tốt cho mắt.

Nếu muốn có được hiệu quả tối đa, hãy thêm 1-2 giọt dầu oliu vào nước ép cà rốt. Thêm một lượng nhỏ dầu oliu vừa không làm hỏng hương vị nguyên chất của cà rốt, vừa giúp cơ thể hấp thu các nguyên tố có lợi trong cà rốt nhiều nhất có thể.

7. Nếu mắt bạn thường xuyên bị kích ứng (ngứa, sưng, đau mắt đỏ...) vào buổi tối, bạn có thể sử dụng nước ép lô hội để nhỏ mắt thay cho nước nhỏ mắt thông thường.

Ảnh: depositphotos 

Tuy có nhiều công dụng với sức khỏe và làm đẹp nhưng lô hội cũng chứa chất độc. Ngay dưới phần vỏ lá có một lớp nhựa vàng (chiếm tới 16-20%) có tên aloin - một dạng anthraquinone glycoside có thể gây kích ứng da. Do vậy, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tự ý sử dụng biện pháp này để tránh “chữa lợn thành thành lợn què”.

8. Khi mỏi mắt, hãy rửa mắt bằng nước ấm.

9. Tránh không nhìn chằm chằm vào màn hình ti vi, máy tính, điện thoại thông minh ít nhất 2 giờ trước khi ngủ. Ánh sáng xanh trong những màn hình này gây hại nhiều tới thị lực và mắt.

10. Thử vận dụng bài tập Trataka dành cho mắt của người Ấn Độ. Bài tập này giúp cải thiện sự tập trung của đôi mắt cũng như tâm trí.

Trataka là bài rèn luyện sự tập trung cho mắt vào một vật nhỏ cố định, phổ biến nhất là ánh nến, cho đến khi hình ảnh rõ ràng của vật đó được não ghi nhận. Khi nhìn lâu, nước mắt sẽ chảy ra, lúc này bạn nhắm mắt lại nghỉ ngơi 1 lát. Mục đích của bài tập là thử sức bền của mắt cho đến khi bạn chảy nước mắt.

Hãy ngồi đối diện với một vật nhỏ bất động trong một không gian mở. Tập trung ánh mắt và toàn bộ sự chú ý vào vật đó. Cố gắng không nháy mắt. Bạn nên cố gắng cho đến nhin nhìn thấy một hình ảnh cụ thể, chi tiết của đồ vật, đối tượng đó.

Sau đó nhắm mắt lại, tập trung sự chú ý vào không gian giữa hai đầu lông mày và tưởng tượng hình ảnh về vật thể trong tâm trí lâu nhất có thể. Hãy làm thế này trong khoảng 10 phút. Mục đích của bài tập này là bạn có được hình ảnh rõ ràng về một điều gì đó trước khi đôi mắt trở nên mệt mỏi.


PV

Theo BS